เลสเตอร์ ซิตี้ ประกาศสโมสรขาดทุนจากผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ประกาศว่าสโมสรมีการขาดทุนก่อนหักภาษี 67.3 ล้านปอนด์สำหรับปีสิ้นสุดเดือนพฤษภาคม 2020 เนื่องจากจิ้งจอกสยามเริ่มนับค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไปกับการระบาดของโคโรนาไวรัส

ความเสียหายเพิ่มขึ้นจาก 20.2 ล้านปอนด์จากปีที่แล้ว และส่วนหนึ่งอธิบายได้จากการลงทุนครั้งสำคัญในสนามฝึกซ้อมใหม่ที่ดินรอบสนาม คิงพาวเวอร์ สเตเดียม และการเซ็นสัญญานักเตะ แต่สโมสรกล่าวว่าการล็อคดาวน์ทำให้สโมสรมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากในช่วงสามเดือนล่าสุดของรอบบัญชี

แถลงการณ์ของสโมสรระบุว่า “ค่าใช้จ่ายหลักเช่นค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของสโมสรในการคืนเงินผู้ประกาศข่าวของ พรีเมียร์ลีก เกิดขึ้นในบัญชีก่อนสิ้นปี ในขณะที่การขยายเวลาสรุปฤดูกาลนั้นหมายถึงเกือบหนึ่งในสี่ของรายได้ พรีเมียร์ลีก เงินรางวัล และการสนับสนุน รายได้จะไม่ถูกรับรู้เป็นรายได้จนกว่าจะถึงปีงบการเงิน 2020/21”

ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือมูลค่าการซื้อขายลดลงเหลือ 150 ล้านปอนด์จาก 178.4 ล้านปอนด์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

สโมสรไม่ได้ปลดพนักงานในระหว่างการปิดตัว และยังคงจ่ายเงินให้กับวันแข่งขันแบบสบายๆ และพนักงานที่ไม่ใช่วันแข่งขันต่อไปจนถึงสิ้นปีการเงิน แม้จะถูกระงับการเล่น โดยมีการใช้งานจำนวนมากในชุมชนในช่วงเวลาที่ เลสเตอร์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ

ซูซาน วีแลน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า “แม้ว่าผลกระทบของโควิด 19 ในช่วงต้นต่อรายได้เชิงพาณิชย์จะชัดเจน แต่ปี 2019/20 ยังคงเป็นฤดูกาลที่มีความคืบหน้าอย่างมาก”

“ในสนามเราได้กลับไปเล่นฟุตบอลยุโรปด้วยการจบ พรีเมียร์ลีก สูงสุดเป็นอันดับ 2 ตลอดกาล และเราสามารถช่วยเหลือผู้คนของเราในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก และเสริมสร้างความผูกพันระหว่างสโมสรและชุมชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”