แกเร็ท เซาท์เกต เชื่อว่าการมีผู้ตัดสินเพศหญิงจะช่วยยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ

แกเร็ท เซาท์เกต กล่าวว่าการมีทีมเจ้าหน้าที่ในสนามเป็นหญิงทั้งหมดสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกของอังกฤษกับ อันดอร์รา เป็น “ช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับความเท่าเทียมทางเพศ” แคทเธอรีนา มอนซูล ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ตัดสินสำหรับเกมวันเสาร์นี้ พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ตัดสินชาวยูเครนอย่าง มารีนา สตริเลทก้า และ สวิตลานา กรัชโก ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์นับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันประเภททีมชายของทีมชาติอังกฤษถูกตัดสินโดยกกรมการที่เป็นผู้หญิง

แกเร็ท เซาท์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับความเท่าเทียมทางเพศอย่างแน่นอน สำหรับเรามันแทบไม่เกี่ยวกันเลย คุณภาพของเจ้าหน้าที่ต่างหากที่สำคัญ ไม่ใช่เพศ เรารอคอยที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของโอกาสพิเศษนี้”

แคทเธอรีนา มอนซูล เคยคุมทีมชาติชายชุดใหญ่มาก่อน โดยเคยเป็นส่วนหนึ่งของทีมหญิงล้วนชุดแรกเมื่อ ซานมารีโน เผชิญหน้ากับ ยิบรอลตาร์ ใน เนชั่นส์ลีก ในเดือนพฤศจิกายน 2020 เธอยังมีประสบการณ์ในการตัดสินการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก และ ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ และเป็นผู้ตัดสินใน ยูเครน พรีเมียร์ลีก

สเตฟานี ฟรัปปาร์ ได้ทำหน้าที่ใน แชมเปี้ยนส์ลีก ชาย และดูแลการแข่งขันฟุตบอลโลกชายรอบคัดเลือกซึ่งกลายเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกหญิงของกีฬาในกระบวนการนี้ การนัดหมายมาในปีเดียวกับที่ รีเบ็คก้า เวลค์ กลายเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลเกมลีกฟุตบอลอังกฤษ (EFL) ซึ่ง ฮาร์โรเกต แพ้ 2-0 ในบ้านให้กับ พอร์ตเวล ในเดือนเมษายน