แฮร์รี่ เคน ใกล้ทำลายสถิติการทำประตูของ บ็อบบี ชาร์ลตัน ในนามทีมชาติอังกฤษ

แกเร็ท เซาท์เกต เชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องของเวลาก่อนที่ แฮร์รี่ เคน จะกลายเป็นผู้ทำประตูสูงสุดของอังกฤษตลอดกาล แฮร์รี่ เคน ขยับระดับที่สองกับ บ็อบบี ชาร์ลตัน ด้วยคะแนน 49 ประตูกับประตูชัยของทีมขาติอังกฤษในชัยชนะ 2-1 ในเกมกระชับมิตรกับ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ เวมบลีย์ เมื่อวันเสาร์ การจู่โจมของ แฮร์รี่ เคน ทำให้เขาก้าวกระโดดอย่างก้าวกระโดด แกรี่ ลินิเกอร์ โดยทำได้ 48 ประตูและทำให้เขาเหลือเพียงแค่สี่ประตูจากสถิติของ เวยน์ รูนีย์ ที่ทำได้ 53 ประตูในนามทีมชาติอังกฤษ

แกเร็ท เซาท์เกต กล่าวว่า “ชื่อที่เขาอยู่และตอนนี้น่าทึ่งมาก แฮร์รี่ เคน จะซาบซึ้งกับประวัติศาสตร์นั้น มันจะมีความหมายมากสำหรับเขาที่จะอยู่ท่ามกลางชื่อเหล่านั้น คุณต้องบอกว่าเขาดูชอบที่จะไปและทำสิ่งนั้น (ทำลายสถิติ) ผมไม่ต้องการที่จะสาปแช่งด้วยการพูดอีกต่อไป เขาต้องการให้ทีมทำได้ดีเช่นกัน เขามีไดรฟ์คู่นี้ ซึ่งหมายความว่าเมื่อใดก็ตามที่เขาปรากฏตัว เขามีความทะเยอทะยานเฉพาะตัว และไม่มีแคมป์ไหนที่เขาดูเหมือนไม่อยากเล่นเลย ความคิดนั้นแผ่ไปทั่วทั้งกลุ่ม”

เมื่อถูกถามว่าต้องการให้ แฮร์รี่ เคน ทำลายสถิติก่อนฟุตบอลโลกปีนี้ที่ กาตาร์ หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการเตรียมตัวของอังกฤษ เซาธ์เกตตอบว่า “ผมอยากให้เขาทำลายสถิติในรอบชิงฟุตบอลโลก ผมคิดว่าเขาค่อนข้างสงบเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขามั่นใจว่าเขาสามารถไปที่นั่นได้ บันทึกเป้าหมายต่อเกมของเขานั้นยอดเยี่ยมมาก ผมไม่รู้ว่ามันเทียบกับ จิมมี่ กรีฟส์ ตรงไหน แต่ผมคิดว่าเขาจะเป็นผู้เล่นคนเดียวที่ใกล้ชิด แฮร์รี่ เคน รู้ว่าจะมีการคาดเดาอยู่เสมอ ถ้าเขาไม่ทำลายมันก่อนหน้านั้น (ฟุตบอลโลก) คนจะบอกว่าเขาหมดฟอร์มแล้วถามว่าเขาควรอยู่ในทีมไหม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โฟกัสจะอยู่ที่เขา เขาเคยรับมือกับมัน และผมแน่ใจว่าเขาจะสงบสติอารมณ์ได้ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม”